Pages

TP Lạng Sơn – ‘thiên đường’ của món ăn đặc sản

Đến với mảnh đất Thành Phố Lạng Sơn, khách tham quan không chỉ là mãn nhãn với phong cảnh hùng vĩ, thả hồn cùng non nước, mà vẫn còn được thưởng thức những món ăn đặc sản mang đậm hương vị nhân loại khu rừng phía đông bắc.



Lợn sữa quay mác mật



món thức ăn không chỉ là ngon mà vẫn được tạo ra kì công, và có mùi vị rất đặc biệt. Quan trọng nhất là khâu ướp hương liệu gia vị cho lợn quay. Muối, tiêu được xát đều trong bụng lợn cho ngấm, rồi lấy lá mác mật loại bánh tẻ rửa sạch sẽ cho vô bụng lợn. Lợn quay nóng không xẻ luôn mà phải chờ nguội để khi chặt thịt không trở nên nát. Lợn sau thời điểm quay được chặt chặt thành mỗi một khoanh vừa miệng xếp ra đĩa, da óng màu mật, vàng rộm cánh gián. Thịt ăn chắc có chất ngọt của thịt chín tới, vị thơm của lá mác mật, vị béo ngậy của dầu hòa quyện với mật ong rừng.

Món khâu nhục



Vào những thời điểm dịp lễ tết, nhà mới, đám cưới… của người Tày, Nùng ở TP Lạng Sơn không thể không có món khâu nhục cổ kính này. Khâu nhục thường hay gọi là “nằm khâu” theo kiểu gọi của bệnh nhân dân tộc bản địa vốn dĩ mang màu sắc văn hóa truyền thống Đài Loan Trung Quốc, nhưng qua bàn tay của bệnh nhân dân xứ Lạng và được đổi khác và trở nên món ngon, độc đáo trong số những bữa cơm sang trọng. Khâu nhục làm xong làm nên màu vàng đều, hấp dẫn và mừi hương đặc trưng không lẫn vào đâu.

Rượu Mẫu Sơn



Trong vắt như nước suối, đượm đà, không thực sự cay nồng mà cũng không thực sự nhạt, thơm dịu của lá và rễ cây thuốc… là rượu Mẫu Sơn xứ Lạng. Rượu Mẫu Sơn do chính tay người dân sinh sống tộc Dao sống trên đỉnh Mẫu Sơn (lục bình – Lạng Sơn) tinh chiết ở chiều cao 800-1000m đối với mặt biển bằng công thức cổ xưa, được lưu truyền từ đời này từ trần khác. Men lá để ủ rượu được pha trộn từ hơn 30 loại thảo dược hiếm có có tác dụng chữa lành nơi tổn thương, phong thấp.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram