Pages

An Giang: Những các món ăn bình dân

Đến với An Giang, đến với những loài người bình thường, chất phát của vùng đồng bằng ven biển sông Cửu Long để thưởng thức những các món ăn đầy chất dân gian.

Đi Bảy Núi hưởng thụ bọ rầy!

Với người dân sinh sống vùng Bảy Núi – An Giang, bọ rầy được xem là các món ăn “độc chiêu” và vươn lên là nguồn cảm hứng ăn uống của rất nhiều quán bia. Bọ rầy có dạng hình giống bọ hung, to cỡ ngón tay cái, gray clolor cánh gián, thân ngắn, có cánh, đầu và bộ chân rất cứng nhưng thân mềm và tròn. Loại sâu bọ này thời buổi này được bày bán ở những chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thành phố Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Khi mới đem bọ rầy về, quy trình đầu tiên là phải ngắt bỏ cánh cứng.

Bánh canh bò viên Bảy Núi

Bánh canh bò viên là một trong những đặc sản của vùng sơn cước có tương đối nhiều cái ngon phối hợp lại. trước tiên phải nhắc đến loại gạo thơm quan trọng đặc biệt Neang Nhen, món ăn đặc sản vùng Bảy Núi được xay ra bột làm bánh canh theo công thức bằng tay gia truyền.

Kế đến là nồi nước súp hổ lốn được ninh nhừ từ xương heo, xương gà, tôm để khô, cá… những tinh túy trong nồi nước súp cho ta hương vị đặm đà, tốt cho sức khỏe. Nhưng cái tốt nhất là bò viên. Bảy núi là xứ sở bò vỗ béo, món ngon từ miếng thịt bò được chế biến thành bò viên đã cam đoan chỗ đứng món ngon ngọt mang phong thái địa phương vùng Bảy Núi này.

Bò viên được cắt làm đôi có màu đỏ hồng, nằm cạnh sát là những đoạn hành thúc dục quyến rũ. Cho miếng bò viên nhẫn nha nhai, thịt vừa giòn dai, vừa thơm ngọt đặm đà.

Bò leo núi

đa số chúng ta nghĩ bò leo núi là bò được nuôi ở vùng núi, thịt rắn chắc. Thực tế vẫn chính là thịt bò bán tại chợ nhưng qua bàn tay khéo léo của bệnh nhân đầu bếp, món ăn phát triển thành khác lạ. Đĩa miếng thịt bò được dọn lên nhìn hết mực bình thường. Thịt được cắt trong dày hơn đối với các món bò nướng như chơi thấy và ướp hương liệu gia vị thấm tháp. Vỉ nướng được gia công bằng gang. Giữa vỉ mô lên tròn trịa tượng hình quả núi nên tên gọi món thức ăn khởi đầu từ cái vỉ này.

từng miếng thịt dù ném lên bếp bao lâu vẫn chưa hề bị dai, cứng mà luôn mềm mại, ăn rất vừa vị. Thịt nướng xong gói với bánh tráng, rau sống, chuối chát… chấm kèm chao hoặc mắm pro-hốc.

Một phần ăn nhiều cho 3-4 người, một món ăn đặc sắc, giá hợp lý nên hành khách không người nào do dự chọn món này vào thực đơn trưa lúc tới vùng biên thuỳ Tân Châu. rõ nét món này còn có sự giao thoa văn hóa ẩm thực giữa người Kinh và người Khmer.

Cơm nị – cà púa

món thức ăn là sự việc phối hợp lạ nhưng hài hòa và hợp lý của cơm nị và cà púa, tạo ra hương vị cổ điển của ẩm thực khi đến đây. Cơm nị được nấu rất khéo từ gạo ngon, thơm mùi nụ Đinh Hương, béo thơm vị hạt điều, cà ri và thấm các gia vị vừa miệng.

Cà púa lại được người Chăm tạo ra từ thịt bò. Để món cà púa ngon, con người làm giảm bớt mùi thịt bò bằng cách đổ rượu và gừng vào. kế tiếp chọn quả dừa bánh tẻ đem nạo sợi nhỏ, 50% để thắng nước dừa, 1/2 để rang vàng.

trải nghiệm cơm nị – cà púa, nhận được độ ngọt béo của sữa dừa, bùi bùi của lạc, chất ngọt của thịt bò, nho khô, cay nồng của ớt, đưa đến hiệu ứng vừa thơm vừa ngon, khác biệt. Cơm nị và cà púa phối hợp, bổ sung cập nhật lẫn nhau tạo mùi vị độc đáo trong cách trải nghiệm ăn uống khó hiểu của ẩm thực Chăm Châu Giang.

Bún kèn Châu Đốc

Cũng là bún cá xuất xứ từ Châu Đốc, nhưng bún kèn lại thêm cách chế biến trọn vẹn khác. Bún kèn có khởi thủy từ Nam Vang, được các người việt nam vùng biên cương mang cơ chế về chế biến lại cho phù hợp với khẩu vị người việt nam. món ăn này mới thật sự là món ăn đặc sản của Châu Đốc, nhưng ít người nghe đến do không phổ cập, chỉ có ở vùng thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Nước lèo bún kèn được chế biến từ nước cốt dừa và nước dùng để luộc cá. mùi vị bún kèn có sự hòa quyện của đinh hương, quế hương, ngải bún và sả. Để các món ăn thêm đượm đà mà hoàn toàn không ngán, người ta dùng tôm khô rang để chế biến nước dùng. Bún kèn dùng kèm bắp chân, giá hoặc dưa leo và húng cây.

Cá leo nướng muối ớt

Cá leo là một loài da trơn, mình dài hệt như cá trèn nhưng to ra hơn nhiều, làng nhàng từ 1-2 kg. một trong những món ngon khác biệt mà các nhà hàng ở An Giang thường chế biến phục vụ cho các bạn ngày nay là cá leo nướng muối ớt.

Nước chấm ngon nhất với món cá nướng là nước mắm chua cay hoặc muối ớt vắt chanh. Món này còn có thể ăn chung với bún hoặc cuốn bánh tráng kèm thêm nhiều loại rau, xà lách, dưa leo, chuối chát, khế… rất có thể coi đấy là món ăn ngon đặc sản, thịt cá lại lành, tốt cho sức khỏe và nhịn ăn ngán nên mỗi người đều yêu thích.

Chè thốt nốt

Cây thốt nốt được trồng nhiều ở miền Tây VN. Chè thốt nốt lóng lánh trong nước dừa cũng là một món ăn đặc sản của miền Tây. Người Châu Đốc, An Giang thường mời khách món nước thốt nốt mát lạnh, cũng từ thứ “cơm thốt nốt” quan trọng này.

Chè thốt nốt hoàn hảo nhất khi được trải nghiệm lạnh. Cái béo ngậy của cốt dừa quyện chặt lấy cái dẻo, mềm của cùi thốt nốt, ăn rất hay. đặc biệt quan trọng đường thốt nốt được nấu cùng nhau món chè dân gian miền Tây này càng làm các món ăn có hương vị thơm mát ngẫu nhiên.

Xôi Xiêm

Xôi xiêm được tạo ra từ những nguyên liệu: gạo nếp Thái, bột mỳ, trứng vịt, đường thốt nốt (đường đỏ). Khi ăn xôi xiêm, người ta xới xôi ra bát, rưới nước xốt và nước cốt dừa lên ở trên. tạo ra xôi xiêm không phức tạp nhưng cần phải có kinh nghiệm và sự khéo léo. Xôi hấp phải chín tới, dẻo, không nhão mà cũng không cứng, nước xốt có độ ngọt, ngậy mà không béo, thơm mát.

Xôi xiêm được bán ở chợ Châu Đốc vào 7 rưỡi sáng hàng ngày và đã biến thành một gói quà sáng rất gần gũi của người dân khi đến đây.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram