Pages

Đến Cao Bằng thử ăn trứng kiến

Ngoài món bánh độc đáo từ trứng kiến, Cao Bằng còn thết đãi khách tham quan thật nhiều đặc sản vừa thơm vừa ngon mang hơi thở núi rừng Tây Bắc như: rau dạ hiến, vịt quay 7 vị, xôi trám, hạt dẻ Trùng Khánh…

Vịt quay 7 vị Cao Bằng



Gọi là món Vịt quay 7 vị vì người Cao Bằng dùng đến 7 loại hương liệu gia vị khác nhau để ướp món thịt vịt này. Người Tày sống ở miền đông tỉnh Cao Bằng chế tạo vịt quay 7 vị tuyệt nhất, chỉ cần đi sang miền Tây, đã mất mang cái vị lạ quyến rũ ấy nữa.

Vịt quay chín còn hơi ấm giãy, bị xẻ làm đôi chỉ bằng đúng một nhát dao. Nước dùng trong bụng vịt được đổ riêng ra khay, dùng luôn dẫn đến nước chấm hoặc phun phủ lên đĩa thịt. Vịt sau khi quay được chặt nhỏ xếp ra bát, da óng màu mật, rộm vàng cánh gián. Lớp thịt sau da màu hồng đào, mới chín tới, mềm và ngọt nhưng không bở, không dai. Quyến rũ hơn hết là mùi thơm quyến rũ khó tả.

Bánh trứng kiến



Cứ vào thời gian tháng tư, tháng 5 hằng năm, bà con dân tộc Tày tỉnh Cao Bằng lại cùng nhau vào rừng tìm trứng kiến đen về làm bánh Trứng kiến. Bánh Trứng kiến (tiếng Tày mệnh danh pẻng rày) được làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả. Trứng kiến đen ở rừng Cao Bằng rất mẩy, béo và có hàm lượng đạm cao. Bánh trứng kiến ăn dẻo, thơm mùi lá vả, béo và ngậy mùi trứng kiến. Đây là một trong những nghi thức ăn uống mang giá văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc bản địa Tày tỉnh Cao Bằng.

Bánh áp chao



trờ đông ở Cao Bằng có 1 món ăn rất riêng biệt, món ăn làm đánh tan đi nhanh chóng cơn mát rượi miền núi. đấy là món thức ăn thoạt nhìn thì giống bánh rán, nhưng vẫn không cần là bánh rán, người Cao Bằng gọi đây là áp chao. các món ăn được nhiều người Cao Bằng rất mê, và rất nhớ khi đi xa vì cái sự đơn giản nhưng ngon khó miêu tả. chỉ cần một hũ bột, nêm các gia vị giản dị, với cùng một chảo dầu đầy, nóng, lấy khuôn đong từng đọt bột, nhúng vào trong chảo dầu nóng lên, ăn lúc nóng kèm với cùng một số phụ gia, rau thơm.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram