Pages

6 món ăn đặc sản đúng thương hiệu Tây Ninh

Dù bánh canh Trảng Bàng hay bánh tráng cuốn thịt đã xuất hiện ở nhiều địa điểm nhưng mà hãy về tận Tây Ninh để trải nghiệm mùi vị miền Đông Nam Bộ đúng điệu.


Ốc xu núi Bà



Tây Ninh có tương đối nhiều đồi núi, nhưng ốc xu chỉ sống trên vị trí núi Bà Đen. dân đen bản địa hay luộc ốc xu với sả hoặc hấp gừng, cố tình giữ mùi vị đặc biệt của ốc núi. Thịt ốc xu dai dai, giòn giòn, nhưng phải nhai thật chậm mới cảm thấy hết đặc trưng riêng có của chính nó. Ốc xu chấm muối tiêu chanh, nhón thêm 1 gốc sả hay cắn chút gừng non, nhai vài lá rau răm, đưa đẩy với rượu nếp Trảng Bàng sẽ phát hiện ngon hết sẩy.

để sở hữu được đĩa ốc bốc khói thơm phức, người bắt ốc phải tốn rất nhiều công sức. Họ phải leo núi thật sớm với khí cụ là chiếc giỏ nan, cây sào khoảng một mét và đèn pin. Cứ thấy đám lá mục là soi đèn, lấy sào khều và… lượm ốc.

Mùa sinh sản hoặc tiết ngày mưa gió, ốc núi mới đi tìm kiếm bạn tình và vui chơi. Thường thì chúng núp thật sâu dưới những hốc đá và lá mục, rất khó tìm. khá nhiều người vì cuộc sống thường ngày đã bất chấp nguy hiểm, phải bới móc những tầng lá ấy lên và dễ gặp một chú rắn hổ mang đang “định cư” ở đấy. không thể mang ốc núi về nuôi thương phẩm vì chúng chỉ hợp với môi trường sống tự nhiên của núi rừng. Tây Ninh đã có 1 cơ sở nuôi ốc thương phẩm, nhưng chỉ thắng lợi với ốc lác, ốc chuối, ốc bươu, còn với ốc núi Bà thì đang phải tiếp tục mày mò, thể nghiệm.

Bánh tráng phơi sương cuốn thịt



tên gọi bánh tráng phơi sương bắt đầu từ quá trình tinh xảo tạo nên sự vỏ bánh. Sau 2 ngày ngâm nước, đem gạo đi xay rồi tráng và phơi nắng. kế tiếp, bánh được đem nướng, đợi tới buổi sớm đem phơi cho thấm sương tới lúc mềm thì được.

Ấn tượng nhất của món ăn là cả chục loại rau đa dạng như lá cóc, đọt sộp, lá lụa, diếp cá, tía tô, lá bứa, húng quế… không chỉ có thế, bạn còn có cả củ kiệu, củ cà rốt ngâm, dưa chuột và bún ăn với. Thịt để cuốn bánh là thịt ở khúc giò vừa có bì, có mỡ, chỗ phần thịt ăn ngon, không biến thành bở. Mắm nêm chấm thịt cuốn cũng phải được pha chế vừa ăn, tạo sự khác hoàn toàn với các món cuốn khác.

Cắn một cuốn bánh tráng phơi sương, cảm giác đủ vị chua, cay, đắng, chát của rau, của đồ chua và vị thơm, ngon, béo, ngọt, đằm thắm của thịt, của lớp bánh tráng, các bạn sẽ hiểu Nguyên Nhân một món thức ăn giản dị lại trở thành đặc sản khắp nơi.

Nem bưởi



Nem chay (tên gọi của nem vỏ bưởi) là 1 trong món ăn chay thật tuyệt vời và không được mới đời ở Tây Ninh. Ngoài việc có mặt trên đĩa “tứ bửu” trong số buổi tiệc chay với cung cách quý phái, nem chay còn xuất hiện ở chợ, ở bến xe, như một loại món ăn vặt quyến rũ mà mọi đối tượng đều có thể dùng được.

vật liệu đương nhiên là vỏ bưởi, nhưng có thêm đu đủ xanh bào nhuyễn phơi khô. thành phần phụ là khế chua, ớt chỉ thiên, tiêu hột, lá vông nem, đọt chùm ruột, lá chuối và đương nhiên là các gia vị. Vỏ bưởi sau thời điểm lạng phần vỏ xanh phía bên ngoài, được thái mỏng, ngâm nước độ một tiếng đồng hồ thời trang cho nở đều, con người sẽ nhồi và cho nước xả rất nhiều lần và đến lúc nào nếm thấy hết vị đắng, tiếp đến cho vào máy ép khô. Khế chua bào mỏng, vắt nước, lược bỏ hột, trộn lẫn đều vỏ bưởi với nước khế rồi đem hấp cách thuỷ.

Phải trộn thật đều, nếu không thấm nước khế thì vỏ bưởi sẽ không thành bột và bởi vậy khi quết nem bột sẽ không thể mịn, nem mất ngon. Quết xong cho bột bưởi ra thau, nêm nếm vừa vị rồi rưới vào một phần hai màu điều hoặc màu gạch tôm cho nem làm nên màu đẹp. Muốn nem giòn, dai, chúng ta trộn đu đủ bào vào.

Nem thành phẩm để độ 4 – 5 mang tiếng ăn được, nhưng chưa ngon. Muốn ngon, phải kê cách đêm từ 10 tiếng trở lên trên. Miếng nem ngon là miếng nem hồng hào, có tính dai vừa phải, có vị mặn mặn, chua chua, ngọt ngọt, cay nồng của tiêu, cay xé của ớt… tất cả tạo ra một mùi vị quan trọng của nem chay vỏ bưởi không lẫn vào đâu được.

giờ đây, những cái nem gói lá chuối đã hiếm có mặt, song chúng ta lại chế ra cách dùng nem kèm với rau răm, một món thức ăn khác biệt và rất hao bia nếu dành cho dân nhậu!

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram